[เดิม] : ISSN 2673-0138 (Print), ISSN 2697-3758 (Online) | [ใหม่] : ISSN 3027-7795 (Print), ISSN 3027-7809 (Online)
... PDF ผู้แต่ง : ขจรศักดิ์ เขียวน้อย (Kajornsak Khiawnoi)
Keyword : การพัฒนาแบบวัด, การบริหารจัดการ, สถานศึกษาขนาดเล็ก, โรงเรียนขีดสมรรถนะสูง,Construction, Administration and Management, Small School, High-Performance School
Page : 41 - 55
Hit : 125

วารสารรามคาแหง ฉบับคณะศึกษาศาสตร์ (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์)

Vol.4 No.1 (มกราคม-มิถุนายน 2566)

การพัฒนาแบบวัดพฤติกรรมบริหารจัดการสถานศึกษาขนาดเล็ก สู่การเป็นโรงเรียนขีดสมรรถนะสูง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบวัดพฤติกรรมบริหารจัดการสถานศึกษาขนาดเล็ก สู่การเป็นโรงเรียนขีดสมรรถนะสูงให้อยู่ในระดับที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ และ (2) สร้างเกณฑ์ปกติของแบบวัดพฤติกรรม บริหารจัดการสถานศึกษาขนาดเล็กสู่การเป็นโรงเรียนขีดสมรรถนะสูง โดยมีกลุ่มตัวอย่างข้าราชการครูส าหรับ การศึกษาน าร่องเพื่อทดลองใช้ จ านวน 200 คน และส าหรับการศึกษาความเป็นมาตรฐานและสร้างเกณฑ์ปกติ จ านวน 850 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบมาตรประมาณค่า 6 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมลิสเรล 8.80
ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบวัดพฤติกรรมบริหารจัดการสถานศึกษาขนาดเล็กสู่การเป็นโรงเรียนขีดสมรรถนะสูง มีจ านวน 5 องค์ประกอบ รวมทั้งสิ้น 54 ตัวชี้วัด ได้แก่ พฤติกรรมการสร้างภาวะผู้น าเชิงนวัตกรรม พฤติกรรม การพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ พฤติกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีและการสื่อสาร พฤติกรรมการขับเคลื่อนระบบ การประกันคุณภาพภายใน และพฤติกรรมการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศพื้นฐาน และ (2) เกณฑ์ปกติของแบบวัด มีคะแนนทีปกติ ระหว่าง T28.79 – T70.10


A Construction of Small School Management to Become a High-Performance School Behavior

Abstract

The objectives of this research were (1) to develop a Behavioral test for the Administration and Management of Small Schools to become a High-Performance School ( BAMSS-HPS test) according to the criteria, and (2 ) to create a normal criterion of BAMSS-HPS test. Sample group for pilot study consisted of 200 government teachers, and the sample for the Normative Study was 850. The research instrument was a questionnaire as a 6-level estimator. The data was analyzed by using LISREL 8.80.
The findings are as follows: (1) There are 5 components in BAMSS-HPS test including 54 indicators, namely (1.1) Creating Innovative Leadership Behaviors (CILB) (1.2) Excellence Organizational Development Behavior (EODB) (1.3) Technology and Communication Development Behavior (TCDB) (1.4) Internal Quality Assurance Behavior (IQAB) and (1.5) Data and Information Organization Behavior (DIOB). (2) A normal score of BAMSS-HPS test is a range of T28.79 – T70.10

Reference

Chantalakhana, C. (2006). Statistics, analysis and research planning. Bangkok: Kasetsart University. (in Thai)
Chutcham, S. (2004). A confirmatory factor analysis. Research Educational Measurement and Evaluation Journal, 2(1), 15-42. (in Thai)
Khiawnoi, K. (2021). The Administration and management processes of small education schools to receive the royal Award. OBEC Basic Education Research Journal, 1(1), 1-21. (in Thai)
Office of the Basic Education Commission. ( 2 0 1 8 ) . Guide to assessing educational institutions for receiving royal awards primary and secondary. Bangkok: The Agricultural Cooperative Federation of Thailand. (in Thai)
Saiyot, L., & Saiyot, A. (2000). Psychological measurement. Bangkok: Suwiriyasan. (in Thai)
Sinjindawong, S. (2004). Item analysis method. Sripatum Review of Humanities and Social Sciences, 4(1), 21-33. (in Thai)
Taweerat, P. (2000). Research methods in behavioral sciences and social sciences (7th ed.). Bangkok: Srinakharinwirot University, Bureau of Educational and Psychological Testing. (in Thai)
Vanichbuncha, K. (2005). Statistics for research. Bangkok: Chulalongkorn University, Faculty of Commerce and Accountancy, Department of Statistics. (in Thai)

Contact Us

วารสารรามคำแหง ฉบับคณะศึกษาศาสตร์ (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) Ramkhamhaeng University Journal: Faculty of Education (Humanities and Social Sciences) มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
เลขที่ 282 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 โทร. 02-3108376 , 02-3108000 ต่อ 2501 หรือ 2502
Website : www.edujournal.ru.ac.th
E-Mail :journal.edu.ru@gmail.com

เราอาจจะเราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและปรับปรุงบริการ คุณสามารถเลือกตั้งค่าความยินยอมการใช้คุกกี้ได้ที่ปุ่ม "ตั้งค่าคุกกี้" นโยบายความเป็นส่วนตัว    ยอมรับทั้งหมด